บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บทความ

รวบรวมบทความเกี่ยวกับระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ลดการเกิดเหตุเพลิงไหม้ = ลดโลกร้อน ระบบดับเพลิงช่วยยับยั้งเพลิงไหม้

Posted: 18/03/2024


                 สภาวะการเปลี่ยนของสภาพอากาศบนโลกในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากข่าวสารที่ว่าน้ำแข็งขั้วโลกละลาย จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตกับสัตว์ที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น หรือฝนตกหนักในเขตทะเลทรายอันแห้งแล้ง เกิดปรากฏการณ์ อุณหภูมิผิวน้ำทะเลสูงขึ้นผิดปกติหรือที่เรียกกันว่า เอลนีโญ ทำให้เกิดฝนน้อย น้ำแล้ง และลานีญา เป็นปรากฏการณ์ที่ผิวน้ำทะเลลดลงผิดปกติ ทำให้เกิดฝนชุก น้ำท่วม ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมในบริเวณนั้น ๆ  โดยตรง
                สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ เกิดจากอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้น หรือที่เรียกว่า “โลกร้อน” เนื่องจากสภาวะเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ เป็นภาวะที่ชั้นบรรยากาศของโลกเปรียบเสมือนกระจก มีรังสีผ่านลงมายังชั้นบรรยากาศและผิวโลกได้ ทำให้เกิดพลังงานความร้อน จึงเปรียบเสมือนกระจกที่ปกคลุมผิวโลก ความร้อนไม่สามารถเคลื่อนตัวออกจากชั้นบรรยากาศหรือถ่ายเทได้ จึงส่งผลให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของโลก และสิ่งมีชีวิตพื้นผิวโลกอย่างมากมาย ซึ่งมีตัวการสำคัญมาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซอื่น ๆ อาจมาจากกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ   เช่น โรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวลที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงทำให้เกิดความร้อน ตลอดจนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ อย่างเช่น การขับขี่รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล การเผาไหม้ขยะหรือเศษวัสดุ การใช้สเปรย์หรือสารที่มีสารคลอโรลูออโรคาร์บอน การใช้เครื่องทำความเย็นหรือเครื่องปรับอากาศที่มีสารดังกล่าว หรืออาจเกิดจากธรรมชาติ อย่างการเกิดไฟป่า เป็นต้น
                หลายกลุ่มองค์กร หลายหน่วยงานในโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยเรา ต่างตระหนักและให้ความสำคัญกับปัญหาสภาวะเรือนกระจกและโลกร้อน ด้วยการร่วมมือกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยมีเป้าหมายหยุดปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2550  มีแนวทางปฏิบัติเป็นรูปธรรม อย่างเช่นเปลี่ยนการใช้พลังงานจากแหล่งกำเนิดที่ปราศจากมลพิษ อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลมในการผลิตกระแสไฟฟ้า การใช้เครื่องอุปโภคบริโภคที่ไม่มีส่วนผสมของสารคลอโรลูออโรคาร์บอน หรือสารอื่น ๆ  ที่ทำลายชั้นบรรยากาศ การสนับสนุนส่งเสริมและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการจากบริษัทที่ตระหนักและให้ความสำคัญกับคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่กระบวนการสรรหาวัตถุดิบ กระบวนการผลิต จนถึงกระบวนขนส่งและจัดจำหน่ายส่งถึงผู้บริโภค เป็นต้น
                 การป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถือเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้วิธีหนึ่ง เพราะเหตุเพลิงไหม้นอกจากจะก่อให้เกิดความร้อนแล้ว การเผาไหม้ยังก่อให้เกิด ควันไฟและเถ้าฝุ่นละอองที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศอีกด้วย การติดตั้งระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการป้องกันและช่วยยับยั้งสาเหตุของโลกร้อนจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว นอกกจากนี้การติดตั้งระบบดับเพลิงยังช่วยป้องกันหรือลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาคารหรือสถานที่ที่มีคนอยู่หรืออาศัย และทำกิจกรรมเป็นจำนวนมากอย่างอาคารที่พักอาศัยจำพวกคอนโดมิเนียม โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา ห้างสรรพสินค้า และโรงงานอุตสาหกรรม การติดตั้งระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้จึงเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างคุ้มค่าให้ประโยชน์โดยตรงต่อเจ้าของกิจการโดยตรง และมีประโยชน์ทางอ้อมต่อสภาพแวดล้อมบนโลกของเราอีกด้วย            

 

  • แชร์บทความนี้