บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บทความ

รวบรวมบทความเกี่ยวกับระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ลดการเชื่อมต่อท่องานระบบดับเพลิงด้วยไฟฟ้า ไม่ก่อมลพิษ เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

Posted: 25/01/2024


           ปัจจุบันโลกของเราได้รับผลกระทบอย่างมากมายจากมลพิษต่าง ๆ ทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น จนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนหรือปรากฏการณ์เรือนกระจก ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ บนโลก ไม่ว่าพืช สัตว์ หรือแม้กระทั่งมนุษย์เองก็ตาม ซึ่งเราจะได้เห็นข่าวสารว่าหลายหน่วยงาน หลายองค์กรบนโลก ต่างให้ความสำคัญและร่วมรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ดังนั้นเราทุกคนจึงควรมีส่วนร่วมในการลดและหยุดสร้างมลภาวะต่าง ๆ เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นทางตรงและทางอ้อม ทั้งนี้ก็เพื่ออนาคตลูกหลานของเราที่จะได้อยู่บนโลกอย่างสุขสบาย ปราศจากปัญหาสิ่งแวดล้อม

          ในแวดวงอุตสาหกรรมหรือวงการก่อสร้างนั้นมีส่วนทำให้เกิดเปิดปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เช่นกัน ซึ่งเราจะเห็นได้จากข่าวสารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำเสียและควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม  ปัญหาฝุ่นและเสียงดังจากการก่อสร้าง ไม่เว้นแม้กระทั่งในธุรกิจระบบดับเพลิงก็สร้างมลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน ในการหนึ่งในกรรมวิธีของกระบวนการติดตั้งระบบดับเพลิง จะมีการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงให้ยาวขึ้นตามความต้องการ โดยที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะใช้วิธีการเชื่อมไฟฟ้า ซึ่งวิธีนี้จะสร้างความร้อนทำให้ท่อหลอมละลายติดเป็นชิ้นเดียว แต่เป็นวิธีที่สร้างมลพิษโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ความร้อนและควันไฟจากการเชื่อม เป็นอันตรายต่อผู้เชื่อมและผู้ที่อยู่ใกล้เคียง นอกจากนี้แสงจากการเชื่อมยังเป็นอันตรายต่อดวงตาหากเราจ้องมองโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน ควันไฟจากการเชื่อมหากสูดดมเข้าไปจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและระบบทางเดินอาหาร อาจส่งผลทำให้เกิดโรคมะเร็งได้หากร่างกายได้รับสารพิษมีนี้เป็นระยะเวลานาน ๆ

          ดังนั้นเราจึงควรเปลี่ยนวิธีในการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงจากการเชื่อมไฟฟ้ามาเป็นการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อท่อดับเพลิงที่เรียกว่า กรู๊ฟ คับปลิ้ง (Grooved Coupling)  แทน ซึ่งการเชื่อมต่อท่อแบบกรู๊ฟ คับปลิ้ง (Grooved Coupling) นี้ เป็นการใช้ข้อต่อท่อ โดยที่มีการเซาะร่อง (Grooved) ท่อ แล้วรัดหรือเชื่อมต่อโดยใช้ตัวรัดท่อที่มียางอยู่ด้านใน (Coupling) ซึ่งมีขนาดมากมายให้เลือกตามความเหมาะสมกับขนาดของท่อนั้น ๆ โดยวิธีนี้จะปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อผู้ทำงาน อีกทั้งยังสร้างความสะดวกและประหยัดเวลาในการทำงาน ไม่มีความร้อนและควันไฟ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษเหมือนการเชื่อมไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีความสะดวกในการซ่อมแซมบำรุงรักษาอีกด้วย
 

  • แชร์บทความนี้