บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บทความ

รวบรวมบทความเกี่ยวกับระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ ควรทำอย่างไร

Posted: 03/03/2023


                   เหตุการณ์ไม่คาดคิด ไม่คาดฝัน ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น อย่างเหตุเพลิงไหม้นั้น ส่งผลกระทบและสร้างความเดือด และสร้างความสูญเสีย ต่อผู้ที่ประสบเหตุ นอกจากทรัพย์สินของมีค่าที่สูญเสียไปแล้ว บางเหตุการณ์ยังสร้างความสูญเสียอันใหญ่หลวง นั่นคือการเสียชีวิตของผู้ที่อยู่เหตุการณ์ดังกล่าวอีกด้วยเหตุการณ์เพลิงไหม้ อาจมีสาเหตุเกิดจากความประมาทของมนุษย์ อย่างเช่น การทำให้เกิดสะเก็ดไฟจากการเชื่อม หรือเจียร การเผาหรือการประกอบอาหาร หรืออาจเกิดขึ้นจากความไม่พร้อม ไม่สมบูรณ์ของอุปกรณ์ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อย่างการลัดวงจรของไฟฟ้า ซึ่งอาจเกิดจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์หรือสายไฟฟ้านั่นเอง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ เราจึงควรหมั่นตรวจสอบสภาพอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือสายไฟอย่างสม่ำเสมอ หากพบความผิดปกติหรือชำรุด ควรแจ้งช่างหรือผู้รับผิดชอบเพื่อปรับปรุงแก้ไขโดยทันที แต่หากเกิดเพลิงไหม้ขึ้นจริง เราจะมีวิธีหรือควรปฏิบัติตนอย่างไร เพื่อให้ตนเองรอดและปลอดภัย
                   อย่างแรกที่ผู้ประสบภัยทุกคนต้องมีและปฏิบัติ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะประสบภัยหรือเกิดเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ ก็ตาม นั่นคือ การมีสติ   เราต้องตั้งสติให้ดี ไม่ลนลานจนทำให้เกิดความวุ่นวายอาจทำให้เกิดอันตรายจนทำให้เหตุการณ์บานปลาย ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บหรืออาจส่งผลรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากเราอยู่ในจุดเกิดเหตุที่เริ่มเกิดเพลิงไหม้ ต้องประเมินว่าสามารถดับด้วยตนเองได้หรือไม่ หากดับได้ควรรีบดับ โดยการลดหรือทำลายก๊าซอ็อกซิเจนให้เหลือน้อยหรือหมดลง ซึ่งก๊าซอ็อกซิเจนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของการเกิดไฟ อาจทำได้โดยการฉีดน้ำ ใช้ผ้ามาปิดคลุมไฟ  หรือใช้ถังดับเพลิงเข้าระงับเหตุ ซึ่งเราจะต้องมีความรู้ว่าเชื้อเพลิงประเภทไหนสามารถใช้สารหรือสิ่งใดดับได้บ้าง เพราะเชื้อเพลิงบางชนิด อย่างน้ำมันหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าบางอย่าง น้ำก็ไม่สามารถดับได้ หากเราดับเพลิงคนเดียวไม่สำเร็จ ก็ควรร้องตะโกนให้ผู้อื่นช่วยเหลือ เมื่อช่วยกันดับเพลิงแล้ว แต่ยังไม่สำเร็จอีก และสังเกตว่าเพลิงมีท่าทีที่จะลุกลามมากยิ่งขึ้น ก็ควรรีบหนีเอาชีวิตรอด และรีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างสถานีดับเพลิงเพื่อดำเนินการระงับเหตุ ที่สำคัญระหว่างที่เราอพยพหนีไฟนั้น เราจะต้องไม่ห่วงข้าวของหรือสำภาระอะไร เพราะสำภาระเหล่าจะสร้างภาระให้เราระหว่างหลบหนีก็เป็นได้ หากมีควันไฟเป็นจำนวนมาก เราจำเป็นจะต้องไม่สูดดมเอาควันไฟเข้าไป หรืออาจให้ผ้าเพื่อปิดจมูกและปาก ใช้การเคลื่อนที่โดยทำให้ตนเองอยู่ต่ำกว่าควันไฟ โดยการหมอบคลานออกมา เพราะธรรมชาติของควันไฟนั้นจะลอยตัวขึ้นสู่ที่สูง หากเราเดินหรือวิ่งตามปกติ อาจทำให้สำลักควันไฟและหมดสติได้ หากไม่มีใครช่วยเหลือได้ทันอาจส่งผลให้เสียชีวิตก็เป็นได้
                   การติดตั้งระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ จึงถือเป็นการช่วยเหลือและป้องกัน ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาคารโรงงานอุตสาหกรรม และสถานที่ต่างๆ ที่มีผู้คนอยู่เป็นจำนวนมากอย่างห้างสรรพสินค้า โรงแรม ฯลฯ การติดตั้งระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดความสูญเสียดังกล่าวนั่นเอง



 

  • แชร์บทความนี้