บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บทความ

รวบรวมบทความเกี่ยวกับระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ใช้ข้อต่อท่อแบบกรู๊ฟ คัปปลิ้ง ไม่สร้างมลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Posted: 13/05/2022


            ท่อดับเพลิง ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของงานระบบดับเพลิงอัตโนมัติด้วยน้ำ ซึ่งเราสามารถพบเห็นท่อดับเพลิงได้ทั่วไปตามอาคาร หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เพราะท่อเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการลำเลียงน้ำเพื่อนำไปใช้ดับเพลิงเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้นั่นเอง ท่อมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางมากมายหลายขนาด ทั้งเล็กใหญ่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่จะมีขนาดความยาวที่เท่ากัน นั่นคือความยาวเส้นละ 6 เมตร ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของความยาวดังกล่าว การนำมาใช้งานจริงในการเดินท่อจึงต้องมีการเชื่อมต่อความยาว เพื่อให้ได้ระยะความยาวที่ต้องการ
           
             ในอดีตจนถึงปัจจุบัน วิธีการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงที่ผลิตจากเหล็กกล้า เรามักจะพบเห็นช่างติดตั้งทำการต่อขนาดระยะความยาวของท่อ โดยใช้วิธีการเชื่อมด้วยไฟฟ้า ซึ่งข้อดีของวิธีนี้ที่เห็นได้ค่อนข้างเด่นชัด นั่นคือความแข็งแรงทนทาน แต่วิธีการนี้กลับส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการก่อให้เกิดความร้อนและประกายไฟ หรือควันไฟจากการเชื่อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศแทบทั้งสิ้น ส่งผลเสียโดยรวมต่อสภาพแวดล้อมโดยตรง ที่สำคัญหากไม่มีการป้องกันที่ดีและเพียงพอ อาจส่งผลต่อสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานทั้งในระยะสั้น และระยะยาวอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสูดดมควันไฟจากการเชื่อม หรือการจ้องมองประกายไฟเป็นเวลานานๆ โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน  ด้วยผลเสียของวิธีการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงโดยการเชื่อมไฟฟ้าซึ่งมีมากมาย ปัจจุบันจึงได้มีการนำอุปกรณ์เชื่อมต่อท่อดับเพลิงด้วยกรู๊ฟ คัปปลิ้ง มาใช้งานแทนการเชื่อมไฟฟ้า ซึ่งมีข้อดีมากมาย นอกจากไม่ทำให้เกิดความร้อนและประกายไฟ หรือควันไฟแล้ว การใช้กรู๊ฟ คัปปลิ้ง       ในการเชื่อมต่อท่อดับเพลิง ยังช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน สะดวก ไม่ได้พะวงเรื่องการใช้ไฟฟ้า ทำให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัยในการทำงานอีกด้วย


            สำหรับวิธีการเลือกอุปกรณ์ กรู๊ฟ คัปปลิ้ง มาใช้งานนั้น เราต้องเลือกอุปกรณ์ที่มีขนาดเหมาะสมกับท่อที่ใช้งาน ที่สำคัญควรเลือกอุปกรณ์ กรู๊ฟ คัปปลิ้ง ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพในการผลิต ในระดับสากล นอกจากนี้เรายังควรศึกษาวิธีการใช้งานและติดตั้งอย่างถูกต้อง เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเอง       
 

  • แชร์บทความนี้