บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บทความ

รวบรวมบทความเกี่ยวกับระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ทำไมจึงควรใช้กรู๊ฟ คับปลิ้ง ในการเชื่อมต่อท่อดับเพลิง

Posted: 09/03/2022



              นวัตกรรมการเชื่อมต่อท่อดับเพลิง ในงานติดตั้งระบบดับเพลิงแบบอัตโนมัติด้วยน้ำ โดยใช้อุปกรณ์กรู๊ฟ คับปลิ้ง (Grooved Coupling) ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นมาไม่กี่ปี ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายในการติดตั้งท่อดับเพลิง นอกจากจะมีความสะดวกสบาย ติดตั้งได้ง่ายไม่ซับซ้อน ช่วยให้ประหยัดเวลาในการติดตั้ง ง่ายต่อการบำรุงรักษาแล้ว ที่สำคัญการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงด้วยอุปกรณ์กรูฟ คับปลิ้ง (Grooved Coupling) ยังทำให้ไม่เกิดประกายไฟ เหมือนการเชื่อมด้วยไฟฟ้า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วิธีการนี้เหมาะที่จะนำไปใช้ในการติดตั้งท่อดับเพลิงในพื้นที่ที่ไม่ต้องการให้เกิดประกายไฟ หรือในพื้นที่ที่มีวัสดุหรือเชื้อเพลิงที่เป็นวัตถุไวไฟ หรือติดไฟง่าย อย่างในโรงงานหรืออาคารที่เก็บสารเคมี หรือน้ำมัน เป็นต้น
              
              การเชื่อมต่อท่อแบบกรู๊ฟ คับปลิ้ง (Grooved Coupling) เป็นการใช้ข้อต่อท่อ โดยที่มีการเซาะร่อง (Grooved) และรัดหรือเชื่อมต่อโดยใช้ตัวรัดท่อที่มียางอยู่ด้านใน (Coupling) อุปกรณ์กรู๊ฟมีมากมายหลายรูปแบบทั้งนี้ขึ้นอยู่การนำไปใช้ ซึ่งมีทั้งแบบกรู๊ฟหน้าจานหรือหน้าแปลน กรูฟข้องอ องศาต่างๆ  ข้องอลดกลม ข้องอลดเบี้ยว อีกทั้งยังมีกรูฟที่เป็นข้อต่อแบบสามทาง หรือสี่ทาง ซึ่งก็มีทั้งขนาดปกติ และลดขนาด นอกจากนี้ยังมีกรูฟแบบรัดแยก สามทางและสี่ทางอีกด้วย  กล่าวคืออุปกรณ์ข้อต่อท่อแบบปกติ มีเช่นไร อุปกรณ์ข้อต่อท่อแบบกรู๊ฟ ก็มีแบบนั้น จึงเป็นการสะดวกและง่ายที่จะนำไปใช้งานเป็นอย่างยิ่ง ส่วนตัวรัด หรือคับปลิ้ง  (Coupling) จะมีลักษณะเป็นเหล็กสองชิ้นประกบกันโดยใช้น็อตขันให้แน่น รูปร่างเหมือนวงแหวนเมื่อนำมาประกบกัน ภายในมียางที่สามารถทนทานต่อแรงดันได้ดี ป้องกันการรั่วซึม ซึ่งมีทั้งแบบชนิดยึดแน่น (Rigid Coupling) และแบบชนิดยืดหยุ่น (Flexible Coupling)  มีมากมายหลายขนาด ตามขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อดับเพลิงหรือข้อต่อท่อแบบกรู๊ฟที่ใช้ โดยส่วนใหญ่สามารถทนแรงดันได้ตั้งแต่ 300 – 700 PSI (ขึ้นอยู่กับขนาดและรุ่นที่ใช้)

               
             จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น จะเห็นได้ว่า
การเชื่อมต่อท่อดับเพลิงโดยใช้อุปกรณ์กรู๊ฟ คับปลิ้ง (Grooved Coupling) มีข้อดีกว่าการเชื่อมต่อท่อดับเพลิงแบบเก่าโดยวีธีการเชื่อมไฟฟ้ามากมายหลายประการ เหมาะที่จะนำไปใช้ติดตั้งท่อดับเพลิงในโรงงานทุกประเภท และง่ายต่อการซ่อมบำรุงในอนาคต ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการประหยัดต้นทุนของนักธุรกิจที่มองการไกลทุกท่าน ส่วนวิธีการเลือกใช้งานข้อต่อท่อแบบกรู๊ฟ คับปลิ้ง (Grooved Coupling) นั้น ควรเลือกใช้ที่มีขนาดและรูปแบบที่เหมาะสมกับขนาดของท่อ อุปกรณ์และยางข้างในของตัวรัดอยู่ในสภาพสมบูรณ์ มีครบถ้วน ไม่เปื่อยหรือขาด สภาพพร้อมใช้งาน นอกจากนี้ยังควรเลือกใช้ยี่ห้อที่ได้รับการรับรองมาตรฐานของงานระบบดับเพลิง และควรติดตั้งโดยช่างและควบคุมโดยวิศวกรผู้ชำนาญงานและมีประสบการณ์ และมีการทดสอบการรั่วซึมก่อนการใช้งานจริงทุกจุด 

               
               
               
 

  • แชร์บทความนี้