บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บทความ

รวบรวมบทความเกี่ยวกับระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ทำความสะอาดอุปกรณ์ดับเพลิง และอุปกรณ์แจ้งเหตุเพลิงไหม้ ห่างไกลโควิด

Posted: 29/04/2020


         ในช่วงที่เกิดวิกฤติการจากโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด – 19 ระบาดหนักไปทั่วโลก จนทำให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากอย่างเช่นทุกวันนี้ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งวิกฤติการที่โลกต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ การระมัดระวังและป้องกันให้ห่างไกลโรควิธีที่ดีที่สุดนั่นคือการไม่ออกไปพบปะผู้คน เว้นระยะห่างทางสังคม หรือการเก็บตัวอยู่กับบ้านนั่นเอง วิธีการดังกล่าวเป็นการลดการรับและแพร่เชื้อได้เป็นอย่างดี เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ เกิดขึ้นมาใหม่บนโลก และความน่ากลัวของเจ้าโรคอุบัติใหม่นี้ นั่นคือเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสชนิดนี้ สามารถแพร่เชื้อได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วจากคนสู่คน การสัมผัสสารคัดหลั่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำลาย น้ำมูก เสมหะ ฯลฯ การที่ต้องไปพบเจอผู้คนเป็นจำนวนมาก หรือการเดินทางไปในสถานที่ที่มีผู้คนมาชุมนุมอยู่เป็นจำนวนมาก การกระทำเหล่านี้จึงมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือไวรัสโควิด – 19 นี้เป็นอย่างยิ่ง
         
          หากมีความจำเป็นต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน ก็ควรมีการระมัดระวังป้องกัน โดยการสวมหน้ากากอนามัย หากไม่มีก็ควรใช้หน้ากากผ้าสวมใส่แทน งดการสัมผัสหรือแตะต้องอุปกรณ์ที่มีคนใช้บ่อยๆ อาทิ ราวบันได ลูกบิดประตู เป็นต้น นั่นเป็นเพราะเมื่อเราสัมผัสกับอุปกรณ์ที่มีเชื้อโรคเกาะติดอยู่ ทำให้มือของเราไม่สะอาด และเชื้อโรคสามารถเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่ายดายเมื่อเรานำมือมาสัมผัสที่ใบหน้า อาจเผลอไปขยี้ตาก็เป็นไปได้ หรือสูดดมเข้าทางลมหายใจ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จำเป็นต้องสัมผัสจริงๆ ก็ควรหมั่นล้างและทำความสะอาดมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกฮอล์ ที่มีความเข้มข้น ไม่ต่ำกว่า 70 % เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นผู้ที่มีหน้าที่ทำความสะอาดอาคารสถานที่ หรือแม่บ้านที่ดูแลอาคาร จึงต้องเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องใช้เหล่านี้ มากยิ่งขึ้นกว่าปกติ ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพของทุกคนที่เดินทางมาใช้หรืออยู่ในอาคาร  โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสก็ได้ หรือใช้แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น ไม่ต่ำกว่า 70 % เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ดังกล่าว

            อุปกรณ์ดับเพลิง และอุปกรณ์แจ้งเหตุเพลิงไหม้ ที่เราสามารถพบเห็นได้ตามอาคารสถานที่ทั่วไป ถือเป็นอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้อย่างหนึ่งที่มีโอกาสเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่เห็นเด่นชัดที่สุดที่มีโอกาสรับเชื้อโรค น่าจะเป็น ถังดับเพลิง และสวิทช์สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้โดยใช้มือดึง ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ตามอาคารทั่วไป เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ มักจะติดตั้งในจุดที่สะดุดสายคนทั่วไป ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกในการใช้งานหรือตอนเกิดเหตุ  อุปกรณ์เหล่านี้ก็ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น ไม่ต่ำกว่า 70 % เช่นกัน จริงอยู่ที่อุปกรณ์เหล่านี้ใช้งานไม่บ่อยครั้งเท่าไร หรืออาจจะไม่เคยใช้งานเลย แต่อย่าลืมว่าในอาคารที่มีคนเป็นจำนวนมาก ก็จะมีคนบางจำพวกที่มืออาจอยู่ไม่สุข มาจับ มาดึง มากดเล่น โดยไม่มีเหตุจำเป็น หรืออาจจะมีเชื้อโรคที่มาจากการไอหรือจาม จากผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาก็เป็นได้ ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดอุปกรณ์ดับเพลิงและอุปกรณ์แจ้งเหตุเพลิงไหม้เพื่อฆ่าเชื้อโรคดังกล่าว และควรทำความสะอาดเป็นประจำสม่ำเสมอ

            การทำความสะอาดอุปกรณ์ดับเพลิงและอุปกรณ์แจ้งเหตุเพลิงไหม้ ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอุปกรณ์บางชิ้นใช้ไฟฟ้าในการทำงาน จึงควรระมัดระวังเรื่องของไฟฟ้าลัดวงจรด้วย ส่วนอุปกรณ์ที่ไม่ใช้ไฟฟ้าในการทำงาน สามารถทำความสะอาดโดยการเช็ดได้ตามปกติ ข้อดีของการทำความสะอาดอุปกรณ์ดับเพลิง และอุปกรณ์แจ้เหตุเพลิงไหม้เหล่านี้ นอกจากจะเป็นการทำลายแหล่งสะสมของเชื้อโรคแล้ว ยังเป็นการตรวจเช็คเบื้องต้นของอุปกรณ์ไปในตัวด้วย หากพบอุปกรณ์ชำรุดเสียหาย หรืออยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ ไม่พร้อมใช้งานก็ควรแจ้งช่างหรือเจ้าหน้าทีผู้เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินซ่อมแซมปรับปรุงแก้ไขต่อไป    

 

  • แชร์บทความนี้