บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บทความ

รวบรวมบทความเกี่ยวกับระบบดับเพลิงและระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ติดตั้งระบบดับเพลิง = ลดการสูญเสีย

Posted: 22/03/2019




             เชื่อว่าทุกคนที่ได้พบเห็นหรือทราบข่าวเหตุการณ์เพลิงไหม้ หรือเหตุอัคคีภัย คงจะมีอาการหวั่นวิตก หดหู่ และสะเทือนใจกับภาพความสูญเสียที่ปรากฏ รวมถึงภาพความโกลาหล ชุลมุน วุ่นวาย เต็มไปด้วยเสียงตะโกน ร้องระทม ด้วยความเศร้าและตื่นตระหนกของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ยิ่งได้รับรู้ว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต นั่นยิ่งทำให้ความรู้สึกหดหู่ เศร้าใจเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ เหตุการณ์เพลิงไหม้ จึงเป็นหนึ่งในหลายๆ ภัยพิบัติที่สร้างความสูญเสียแก่มนุษย์มาทุกยุคทุกสมัย

           เหตุการณ์เพลิงไหม้นั้นสร้างความสูญเสียแก่เจ้าของสถานที่และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ไม่ว่าจะด้านจิตใจหรือทรัพย์สิน มีคำโบราณที่กล่าวไว้ว่า “โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว” นั่นหมายความว่าหากเกิดเหตุโจรปล้น เราสูญเสียเพียงแค่ทรัพย์สินเงินทอง แต่ไฟไหม้เราต้องสูญเสียทั้งทรัพย์สินเงินทองรวมถึงอาคารบ้านเรือนที่ต้องวอดวายไปตามไปด้วย ทรัพย์สิน ข้าวของ เงินทอง อาคารบ้านเรือนที่สูญเสียไป อาจจะหามาทดแทน หรือสร้างขึ้นมาใหม่ได้ แต่สำหรับชีวิตคนที่สูญเสียไป ไม่มีทางสร้างคืนใหม่ หรือหาอะไรมาทดแทนได้ การสูญเสียชีวิตคนในเหตุการณ์เพลิงไหม้ ถือเป็นการสูญเสียที่มีมูลค่ามหาศาล ประเมินค่าไม่ได้

           สำหรับสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ หลักๆ มีสองสาเหตุใหญ่ นั่นคือเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดจากการกระทำหรือฝีมือของมนุษย์ ซึ่งเราสามารถระมัดระวังป้องกันได้ อาทิ ไฟไหม้จากการประกอบอาหาร การจุดธูปเทียนบูชาพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนเคารพนับถือ การสูบบุหรี่ การทำงานที่ก่อให้เกิดประกายไฟ เช่น การเชื่อม หรือเจียรโลหะ เป็นต้น ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อีกสาเหตุหลักนั่นก็คือ เหตุเพลิงไหม้ที่ไม่ได้เกิดจากฝีมือมนุษย์ อย่างวลีที่เราคุ้นหูตามข่าวที่เกี่ยวกับไฟไหม้ นั่นคือ สาเหตุไฟไหม้มาจาก “ไฟฟ้าลัดวงจร” ส่วนใหญ่จะไม่สามารถคาดเดาหรือรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าได้เลย นอกจากนี้ไฟไหม้ยังสามารถเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติได้อีกด้วย อาทิ เหตุการณ์ไฟป่า ซึ่งมักเกิดในช่วงฤดูร้อน หรือในช่วงที่มีอากาศแห้งแล้ง ซึ่งองค์ประกอบของไฟ ประกอบด้วยสามส่วนหลักๆ นั่นคือ   อ็อกซิเจน เชื้อเพลิง (มีทั้งของเข็ง ของเหลว และก๊าซ) และความร้อน 
 
             การระมัดระวังป้องกัน เหตุการณ์เพลิงไหม้ จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานที่ที่มีผู้คนเข้าออกหรืออาศัยเป็นจำนวนมาก อย่างโรงงาน บริษัท ห้างร้าน โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯ จึงต้องเพิ่มการระมัด ระวังป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อุปกรณ์และระบบดับเพลิงต้องพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถใช้งานได้ทันท่วงที เมื่อเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ แม้ว่าเราจะหาวิธีป้องกันระมัดระวังต่อเหตุการณ์เพลิงไหม้มากแค่ไหน แต่เหตุไม่คาดฝัน ที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น อย่างเหตุการณ์เพลิงไหม้ก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ไม่ว่า สาเหตุจะเกิดจากมนุษย์เอง หรือสาเหตุใดก็ตาม ก็ล้วนแล้วแต่สร้างความสูญเสียด้วยกันทั้งสิ้น 

           การติดตั้งระบบดับเพลิงจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการป้องกัน และช่วยลดการสูญเสียของเหตุการณ์ดังกล่าวได้ดี แม้ว่าการติดตั้งระบบดับเพลิงจะเป็นการลงทุนที่ต้องใช้งบประมาณพอสมควร แต่เมื่อเทียบกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาคาร หรือโรงงานอุตสาหกรรมที่กฎหมายกำหนดให้มีระบบดับเพลิงด้วยนั้น ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการจึงต้องตระหนักและให้ความสำคัญไม่แพ้กับการลงทุนด้านอื่น และควรเลือกติดตั้งระบบดับเพลิงที่มีความเหมาะสมกับขนาดและลักษณะทางกายภาพของอาคารหรือลักษณะและคุณสมบัติสินค้าของตนเองว่ามีลักษณะและคุณสมบัติเป็นเช่นไร และเมื่อเกิดเพลิงไหม้ต้องใช้น้ำหรือสารชนิดใดในการดับเพลิง เพราะน้ำไม่สามารถดับเพลิงที่มีเชื้อเพลิงจากสารเคมีหรือวัสดุบางประเภทได้ มีการออกแบบและติดตั้งโดยทีมงานวิศวกรและช่างที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์ เลือกใช้วัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจากบริษัทที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้ยังต้องมีการทดสอบ และฝึกซ้อมการใช้งานอุปกรณ์และระบบดับเพลิงเป็นประจำ คอยหมั่นตรวจสอบระบบให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา

 

  • แชร์บทความนี้